สถานการณ์ปัจจุบัน และแนวทางการประกอบธุรกิจภัตตาคาร/ร้านอาหารไทยประเทศกัมพูชา

ต้องสำรวจตลาดและร้านอาหารที่มีระดับราคาต่ำสุดจนถึงราคาสูง ในทำเลที่ต่างกันทั้งร้านที่ตั้งในโรงแรม ร้าน stand alone จะได้มองเห็นความต่างของการบริหารจัดการ รายการอาหาร การออกแบบตกแต่งและบรรยากาศ เพื่อการสร้างความต่างตามกลุ่มเป้าหมาย ควรศึกษาข้อบังคับกฎระเบียบต่างๆ ด้านกลยุทธ์การตลาดไม่ควรเน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากเกินไป เช่น นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะหมดฤดูท่องเที่ยวจะเจอปัญหาเรื่องการเงินควรมีการวางแผนรองรับ ควบคุมมาตรฐาน ความสะอาด ความปลอดภัยของวัตถุดิบ และสถานที่คุณภาพและรสชาติของอาหาร การบริการที่ดีและรวดเร็ว งานบุคคลต้องสร้างแรงจูงใจทั้งพนักงานครัว งานบริการ สร้างแรงจูงใจทั้งฝึกอบรม ทักษะให้ได้มาตรฐานสากล อาหารและรสชาติต้องปรับตามพฤติกรรมของผู้บริโภคท้องถิ่นการส่งเสริมการตลาดควรเน้นระบบออนไลน์มากขึ้นและโปรโมชั่นที่คู่กับที่พักหรือธุรกิจทัวร์

ที่มา: https://journal.pim.ac.th/uploads/content/2017/07/o_1bm0vefqlcee6gv1qpgmg1u5na.pdf