จีน เมียนมา ผลประโยชน์ร่วมของระเบียงเศรษฐกิจ

ตลาดค้าผักและผลไม้ อย่าง Wan Ding บริเวณชายแดนเมียนมาและจีนเต็มไปด้วยความคึกคัก จากการเปิดเผยของผู้ประกอบการพบว่ามีการขนส่งผลไม้เข้า – ออก ในแต่ละวันมากกว่า 3,000 ต่อวัน ผลจากความร่วมมือขยายการผลิตและการค้าของทั้งสองประเทศโดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมในเมืองมัณฑะเลย์ แต่ปัญหาสำคัญคือการขนส่งโดยรถที่ต้องเจอกับระยะทาง 400 กว่า กม. และเสี่ยงต่อการเน่าเสีย ทว่าปัญหาต่างๆ กำลังจะหมดไปเพราะยุทธศาสตร์ “One Belt One Road” ของจีน ในโครงการรถไฟเชื่อมโยงมณฑลยูนนานกับมัณฑะเลย์ ซึ่งเริ่มในปี 60 คาดว่าจากการเข้ามาลงทุนในจีนจะทำให้เศรษฐกิจและสังคมของเมียนมาดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการท่าเรือน้ำลึกในเขตเศรษฐกิจเจ้าผิว (Kyaukphyu: SEZ) มีส่วนสำคัญในการเชื่อมต่อระดับภูมิภาค เศรษฐกิจในด้านการท่องเทียว และความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเมียนมา

ที่มา :    http://www.xinhuanet.com/english/asiapacific/2019-02/23/c_137845134.htm