ผลวิจัยชี้ ‘โควิด-19’ ส่งผลกระทบผู้บริโภคเวียดนามก้าวเข้าสู่ดิจิทัล
ผลการศึกษาของวีซ่า เรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค เปิดเผยว่าผู้บริโภคหันมาใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลในการจับจ่ายใช้สอย ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ในเวียดนาม ตามข้อมูลนั้นชี้ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของรูปแบบการซื้อของดิจิทัลของผู้ค้าปลีก ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าว ทำการสำรวจผู้บริโภค 7,526 รายในสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย เมียนมาและกัมพูชา พบว่าการเว้นระยะทางสังคมและการทำงานที่บ้าน ทำให้พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยและผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะธุรกิจหน้าร้านที่หันมาปรับใช้อีคอมเมิร์ซ ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการสำรวจพบว่าคนเวียดนาม 87% ใช้บริการขนส่งสินค้าถึงหน้าบ้าน และ 82% เริ่มใช้บริการเป็นครั้งแรกในช่วงการแพร่ระบาด นอกจากนี้ สมาคมอีคอมเมิร์ซเวียดนาม พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 41% ใช้โซเชียลคอมเมิร์ซ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เนื่องจากเป็นช่องทางที่นิยมของผู้บริโภค