“เด็กรุ่นใหม่เวียดนาม” ไลฟ์สดขายของ สร้างรายได้มหาศาล
นีลเส็นไอคิว (Nielsen IQ) เผยข้อมูลจากรายงานพบว่าเทรนด์การจับจ่ายซื้อของผ่านการรับชมคอนเทนต์ กำลังเติบโตสูงขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก แสดงให้เห็นจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่อยู่ในกลุ่ม ‘Omni Shopper’ นิยมซื้อของออนไลน์และมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นในประเทศเอเชีย การซื้อของแบบ ‘Omni Shopping’ สูงถึง 79% เนื่องจากผู้บริโภคมีความคุ้นเคยในการซื้อของออนไลน์ ทั้งนี้ ผู้บริโภคเวียดนามที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าว มีสัดส่วนราว 57% ของกลุ่มผู้บริโภคทั้งหมด โดยตามข้อมูลสถิติชี้ให้เห็นว่าการซื้อของออนไลน์ได้รับความนิยมและเติบโตอย่างรวดเร็ว มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในปี 2564 สูงถึง 13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ สมาคมอีคอมเมิร์ซเวียดนาม (VECOM) เปิดเผยว่าผู้คนที่ทำอาชีพนักสร้างคอนเทนต์ในเวียดนาม มีจำนวนประมาณ 200,000 ราย และราว 1,000 รายที่สามารถทำรายได้เกินกว่า 5,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หลายคนยังมีรายได้หลายร้อยล้านดองต่อเดือน
ที่มา : https://english.vov.vn/en/economy/vietnamese-youth-earn-big-from-live-shopping-post981246.vov