พ่อแม่ชาวจีนยอมทุ่ม! ‘ของเล่นพัฒนาสมองเด็ก’ พาณิชย์ชี้ช่องโอกาสธุรกิจไทย
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยตลาดของเล่นในจีนบูม หลังผู้ปกครองนิยมซื้อให้เด็กเล่น โดยเฉพาะของเล่นที่ช่วยพัฒนาสมองและทักษะต่างๆ แนะผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยเร่งศึกษาตลาดและวางแผนส่งออกป้อนความต้องการ ชี้ควรเน้นสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และใช้ช่องทางออนไลน์เจาะตลาด จากผลสำรวจการเลือกซื้อของเล่นของผู้ปกครองชาวจีน โดยพบว่าปัจจัยสำคัญในการซื้อของเล่นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมองและทักษะในด้านต่างๆ ของเด็ก จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะหาทางขยายตลาด โดยต้องศึกษาความต้องการของผู้ปกครองยุคใหม่ที่มีกำลังซื้อและเน้นสินค้าที่มีคุณภาพมีความปลอดภัย และควรทำตลาดออนไลน์เพราะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้กว้าง จากสถิติของสมาคม China Toy & Juvenile Product Association ในปี 2561 ตลาดมีมูลค่าถึง 70,480 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีก่อน