พาณิชย์ แนะผู้ประกอบการใช้ E-Commerce ยกระดับการค้าใน CLMVT รับการแข่งขันยุคดิจิทัล หลังมีอัตราเติบโตสูง
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าการจัดงาน CLMVT Cross-Border Digital Trade เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากการจัดงานประชุมระดับผู้นำ CLMVT Forum 2019 ที่ผ่านมา โดยการจัดงานครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมงานจากกลุ่มประเทศ CLMVT และอาเซียนกว่า 300 คน เพื่อเจาะลึกเรื่อง E-Commerce กับการค้าผ่านแดน สร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้ประกอบการในการนำข้อมูลการค้าดิจิทัลข้ามพรมแดนไปใช้ในการวางแผนและปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจการค้ายุคใหม่ และให้มุมมองของภาครัฐในการจัดทำข้อมูลการค้าผ่านระบบดิจิทัล เพื่อใช้ในการพัฒนาผู้ประกอบการ รวมถึงการกำหนดนโยบายและเสนอแนะแนวทางด้านเศรษฐกิจการค้าของประเทศได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากขึ้น จึงเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสสร้างเครือข่ายกันในภูมิภาคอีกด้วย โดยจากข้อมูลสถิติ พบว่าสัดส่วนของมูลค่า E-Commerce ในภูมิภาคแปซิฟิก แบบ B2C ใน GDP สูงที่สุดในโลกอยู่ที่ร้อยละ 4.5 และในปี 2562 มูลค่าของ E-Commerce ในภูมิภาคนี้จะอยู่ที่ 3.81 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยประเทศที่มีมูลค่าของ E-Commerce ของกลุ่มประเทศ CLMVT คือ ไทย ด้วยมูลค่า 3.1 ล้านล้านบาท ในปี 2561