‘เมตา’ เผยเวียดนามมีศักยภาพขึ้นแท่นผู้นำเทคโนโลยี AI

นายราฟาเอล ฟรังเคล (Rafael Frankel) ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Meta Group กล่าวในงานแถลงข่าวของโครงการ “Vietnam Innovation Challenge 2024” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจเวียดนามในช่วง 23 ปีที่ผ่านมา และมองเห็นความมุ่งมั่นของคนเวียดนามที่จะนำไปสู่การเติบโตของประเทศ รวมถึงนโยบายของรัฐบาลเวียดนามที่เปิดกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี และความร่วมมือกับประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกาและธุรกิจจากสหรัฐฯ

ทั้งนี้ รายงานจาก McKinsey 2023 เปิดเผยว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ นับเป็นรากฐานที่สำคัญของการการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ซึ่งจากผลกระทบในครั้งนี้ จะปฏิรูปเทคโนโลยี งานแบบพลวัตและการสร้างเนื้อหาดิจิทัล ตลอดจนรายได้ของเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้นหลายล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ทางบริษัท Meta มีแผนงานในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI ใน WhatsApp, Messenger และ Instagram ปี 2567 ในเอเชียแปซิฟิกแล้ว และเวียดนามก็อยู่ในแผนงานดังกล่าว โดยเชื่อว่าเครื่องมือเหล่านี้สามารถรองรับกับความต้องการของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในเวียดนามได้

ที่มา : https://vietnamnews.vn/economy/1652586/viet-nam-s-potential-to-become-an-ai-dragon-meta.html