‘โรงงานเวียดนาม’ 4 แห่ง ดันรายได้ซัมซุง 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ

จากรายงานผลประกอบการล่าสุดของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) พบว่ารายได้ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อยู่ที่ 54 พันล้านเหรียญสหรัฐ และหากพิจารณากำไรของบริษัทจะเห็นได้ว่าเพิ่มขึ้น 4 เท่า คิดเป็นมูลค่าราว 5.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยในบรรดาโรงงานของบริษัทที่ดำเนินกิจการทั่วโลก เห็นได้ว่ามีโรงงานที่ดำเนินการอยู่ในประเทศเวียดนาม จำนวน 4 แห่ง ทำรายได้รวมมากว่า 16 พันล้านเหรียญสหรัฐ และเมื่อหักเหลือกำไรสุทธิจะอยู่ที่ประมาณ 1.18 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วน 23% ของกำไรรวมของบริษัทแม่ ทั้งนี้ โรงงานซัมซุง ‘Samsung Electronics Vietnam Thai Nguyen’ ตั้งอยู่ในตังหวัดไทเหงียน ทำรายได้สูงสุดที่ 690 ล้านเหรียญสหรัฐ รองลงมาโรงงาน Samsung Electronics Vietnam และ Samsung Display Vietnam อยู่ที่ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 120 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี ซัมซุงยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการ โดยเฉพาะคู่แข่งอย่างหัวเว่ย และมีรายงานของบริษัทวิจัยการตลาด เปิดเผยว่าซัมซุงได้สูญเสียตำแหน่งผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนแบบพับให้กับหัวเว่ยในไตรมาสแรกของปีนี้

ที่มา : https://english.vov.vn/en/economy/four-vietnam-factories-generate-us12-bln-in-net-profit-for-samsung-post1100774.vov