‘คนเวียดนาม’ ช็อปออนไลน์โตแรง พุ่งแตะ 16 พันล้านดอลลาร์ ปี 67

จากรายงาน “Southeast Asia E-commerce 3.0” เปิดเผยว่าการซื้อขาย (GMV) บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่าสูงถึง 128.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ปี 2567 เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (YoY) และยอดการซื้อขายออนไลน์เฉลี่ย 43.6 ล้านรายการต่อวัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวใกล้เคียงกับตลาดสหรัฐฯ ทั้งนี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำ ได้แก่ Shopee Lazada และ TikTok Shop คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของปริมาณคำสั่งซื้อทั้งหมด โดยเวียดนามเป็น 1 ใน 5 ตลาดที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงที่สุดในภูมิภาคนี้ ตามมาด้วยไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ในขณะที่อินโดนีเซีย ยังคงเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยมีมูลค่า GMV อยู่ที่ 56.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ จากรายงานฉบับดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวเวียดนามใช้จ่ายในการซื้อของออนไลน์สูงถึง 16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2567 โดยส่วนใหญ่ซื้อผ่าน Shopee Lazada และ TikTok Shop ส่งผลให้เวียดนามอยู่ในอันดับ 3 แรกของตลาดอีคอมเมิร์ซ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มา : https://en.vietnamplus.vn/vietnamese-consumers-spend-16-billion-usd-on-online-shopping-in-2024-post321782.vnp