พาณิชย์ จับมือนักธุรกิจไทยระดมสมองเจาะลึกตลาดเวียดนาม เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการไทย

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ผนึกกำลังเจาะตลาดเชิงรุกประเทศ รวมถึงผนึกกำลังกับนักธุรกิจไทยสาขาต่างๆในเวียดนามที่รู้จริงรู้ลึก เพื่อให้สามารถเข้าถึงปัญหาอุปสรรค และโอกาสทางธุรกิจของไทยในเวียดนามได้อย่างเจาะลึก โดยให้ดำเนินการผ่านช่องทางจัดจำหน่ายทั้ง 3 ช่องทาง คือ ช่องทางแบบดั้งเดิม ช่องทางแบบสมัยใหม่ และอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากปัจจุบันช่องทางจัดจำหน่ายแบบดั้งเดิมยังเป็นช่องทางหลักในเวียดนาม โดยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 90 ส่วนช่องทางสมัยใหม่ เป็นโอกาสเนื่องจากมีผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุนในธุรกิจค้าปลีกในเวียดนาม และอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันเวียดนามเป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทยในอาเซียน มีมูลค่าการค้าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ยปีละ 13,141.13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 9.74 ต่อปี โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญไปเวียดนาม ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก ขณะที่สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบเหล็กกล้า

ที่มา : https://www.ryt9.com/s/iq03/2922140

29/11/61