หวั่นพญามังกรเบี้ยวดีล โครงการรถไฟ จีน – สปป.ลาว

จีน ในฐานะผู้ลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียนกำลังสร้างความกังขาหลายเรื่องกับ สปป.ลาวในโครงการรถไฟจีน-ลาว ส่วนหนึ่งของ เส้นทางรถไฟคุนหมิง-สิงคโปร์ ภายใต้โครงการOne Belt One Road สมาชิกสภาแห่งชาติ สปป.ลาว ระบุว่า การจ้างแรงงานชาวจีนมากกว่าชาวลาวในโครงการรถไฟจีน-ลาว มูลค่าลงทุนกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์ จากที่เคยประเมินว่าต้องใช้แรงงานมากถึง 30,000 คน ส่วนใหญ่กลับนำเข้าแรงงานจีนมากถึง 19,000 คน ขณะที่ชาวลาวมีเพียง 2,135 คนเท่านั้น โดยอ้างว่าที่ไม่จ้างงานเพราะไม่มีศักยภาพตามมาตรฐานของจีน ทั้งนี้นักวิเคราะห์จากองค์กรแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ดิน ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่โครงการจะล่าช้า ทั้งยังมองว่า สปป.ลาวเสียเปรียบ โดยมีกรรมสิทธิ์เป็นผู้ลงทุนเพียง 30% มูลค่า 840 ล้านดอลาร์ ส่วนจีนเป็นผู้ลงทุนใหญ่ 70% นอกจากนี้ยังต้องกู้เงินจากจีนอีก 500 ล้านดอลลาร์ ระยะเวลา 20 ปี ดอกเบี้ย 3% ซึ่งคาดกันว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะไม่สามารถใช้หนี้ได้ตามกำหนด ซึ่งมีโอกาสที่เหมืองแร่หลายแห่งจะตกไปเป็นของจีนในอนาคต

ที่มา : https://www.prachachat.net/aseanaec/news-259028

03/12/61