การขอสินเชื่อของผู้บริโภคภายในประเทศกัมพูชาลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

การขอสินเชื่อผู้บริโภคภายในประเทศลดลงกว่าร้อยละ 50 ในไตรมาสที่สองของปีเมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 ในไตรมาสแรกตามข้อมูลล่าสุดของ Credit Bureau of Cambodia (CBC) โดย CBC เป็นผู้ให้บริการข้อมูลเครดิตโซลูชัน การวิเคราะห์และบริการรายงานเครดิตชั้นนำให้กับธนาคาร สถาบันการเงินรายย่อย บริษัทให้กู้ยืม ผู้ให้บริการสินเชื่อ และผู้บริโภคในกัมพูชา ซึ่งกล่าวว่าในไตรมาสที่สองของปีนี้ทั่วประเทศมีสัดส่วนการยื่นขอกู้สำหรับหนี้สินส่วนบุคคลลดลงถึงร้อยละ 50 บัตรเครดิตลดลงถึงร้อยละ 43 และการขอสินเชื่อสำหรับที่อยู่อาศัยลดลงกว่าร้อยละ 51 โดยหนี้สินส่วนบุคคลภายในประเทศกัมพูชาอยู่ที่ 8.73 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมีอัตราส่วนของการชำระคืนล่าช้า 30 วันหลังจากวันครบกำหนด ณ เดือนมิถุนายน 2020 อยู่ที่ร้อยละ 2.64 เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดจากการระบาดของ COVID-19 โดย ณ วันที่ 30 ส.ค. ลูกค้า MFI ในกัมพูชามากกว่า 270,000 ราย ได้ยื่นขอปรับโครงสร้างสินเชื่อ ซึ่งเกือบ 260,000 ราย คิดเป็นมากกว่าร้อยละ 94 ได้รับอนุญาตให้ปรับโครงสร้างสินเชื่อด้วยจำนวนเงินกู้รวมมากกว่า 1.25 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : https://www.khmertimeskh.com/50764871/consumer-credit-applications-fall-by-a-significant-margin/