พฤติกรรมการโอนเงินของชาวกัมพูชา เทคโนโลยีไม่ซับซ้อนแต่แก้ปัญหาได้ตรงจุด
ปัจจุบันเทคโนโลยีทางธุรกรรมทางการเงินล้ำหน้าไปอย่างรวดเร็ว แต่ในกัมพูชาเองยังมีวิธีการโอนเงินด้วยวิธีที่ง่ายไม่ซับซ้อน ด้วยความที่ชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ไม่มีบัญชีธนาคารเป็นของตัวเองจึงไม่สามารถทำธุรกรรมผ่าน ATM หรือระบบออนไลน์ได้ และยังรั้งตำแหน่งท้ายสุดในกลุ่ม CLMV ของจำนวนผู้มีบัญชีธนาคาร ปัจจุบันมีผู้ให้บริการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือรายใหญ่คือ Wing (Cambodia) มีสาขามากกว่า 6,000 แห่งทั่วประเทศ ให้บริการตั้งแต่โอนเงินส่วนบุคคล ชำระสินค้า และโอนเงินระหว่างประเทศ โดยมีค่าธรรมเนียม 0.38 – 2.5 เหรียญสหรัฐ โอนครั้งละไม่เกิน 1,000 เหรียญสหรัฐ และในปัจจุบันคนรุ่นใหม่เริ่มมีการใช้ระบบดิจิตอลกันมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการ/นักลงทุนไทยควรทำความเข้าใจและติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด
ที่มา: http://www.exim.go.th/doc/newsCenter/50457.pdf
28 กุมภาพันธ์ 2562