‘บริษัทเวียดนาม’ ชี้ยังใช้ประโยชย์จากตลาดอาเซียนไม่เต็มที่
แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ว่ายอดการค้าระหว่างประเทศของเวียดนามและประเทศในอาเซียน ยังคงเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามยังต้องดำเนินการอีกมากเพื่อดึงประโยชน์จากตลาดเพื่อนบ้านให้เต็มที่ การค้าระหว่างเวียดนามกับประเทศอาเซียนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ แม้จะได้รับผลกระทบของโควิด-19 แต่ตัวเลขการค้ายังคงเพิ่มขึ้น 38.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ด้วยมูลค่า 40.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ตลาดอาเซียนเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ ประชากรรวมกันเกือบ 700 ล้านคน ชนชั้นกลางเพิ่มขึ้น มีความล้ายคลึงกันทั้งด้านวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ดังนั้นเวียดนามยังมีพื้นที่มากพอที่จะส่งออกสินค้าไปยังภูมิภาคดังกล่าว นอกจากนี้ ประเทศในอาเซียนยังเป็นผู้นำเข้าข้าวเวียดนามรายใหญ่อีกด้วย อีกทั้งสินค้าเวียดนามอื่นๆ อีกจำนวนมากที่มีศักยภาพในการส่งออกไปยังตลาดอาเซียน ได้แก่ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชา เสื้อผ้าและวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น