รถไฟลาว-จีน โอกาสทองส่งออกผัก ผลไม้ไทย โกยเงิน 1.8 แสนล้านบาท/ปี
‘รถไฟลาว-จีน’ ช่วยให้ไทยได้รับอานิสงส์ไม่น้อยสำหรับการค้าขายกับจีน หากส่งออกระบบรางผ่านสปป.ลาว เพราะตลาดจีน ถือว่า เป็นตลาดที่ใหญ่ และมีกำลังซื้อสูง เนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก และโครงสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เป็นอันดับ 2 ของโลก ดังนั้นการส่งออกไปจีนจึงหมุดหมายของหลายประเทศที่จะเข้าไปช่วงชิงกัน โดยเฉพาะตลาดผักผลไม้
ทั้งนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งข้อมูลว่าหลายคนอาจคิดว่ารถไฟจีน-ลาว จะทำให้ไทยเสียเปรียบเรื่องการส่งออก แต่ความจริงแล้วไทยยังได้เปรียบดุลการค้ากับจีนมากถึง 4 เท่าตัว และครองส่วนแบ่งเบอร์ 1 ในจีน 45% อย่างไรก็ตามการส่งออกผลไม้ผ่านรถไฟจีน-ลาว ได้จุดพลุเริ่มขึ้นแล้ว ประเดิมที่ทุเรียน 30 ตัน มะพร้าวน้ำหอม 20 ตัน รวมถึงข้าวสารอีกด้วย และในปี 2565 คาดว่าจะส่งออกได้มากถึง 1 ล้านตัน หรือมูลค่าการค้าสูงกว่า 1.8 แสนล้านบาท