‘อีคอมเมิร์ซเวียดนาม’ แข่งเดือด กระทบยอดสั่งซื้อออนไลน์ ดิ่ง 20%
จากรายงานตลาดอีคอมเมิร์ซของ Metric ประจำปี 2567 เปิดเผยว่ารายได้ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในเวียดนาม 5 อันดับแรก ได้แก่ Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki และ Sendo มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้น 318.9 ล้านล้านด่อง เพิ่มขึ้น 37.36% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยตลาดอีคอมเมิร์ซของเวียดนามมีการเติบโตอย่างโดดเด่นมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นและพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงกำลังซื้อของคนเวียดนามเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ยอดคำสั่งซื้อของร้านค้าออนไลน์ กลับปรับตัวลดลง 20.25% แสดงให้เห็นถึงการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ทำให้ผู้ค้าปลีกรายย่อยจำนวนมาก จำเป็นที่จะต้องออกจากตลาดออนไลน์ ทั้งนี้ จากตัวเลขจำนวนร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Shopee ในปี 2567 ลดลง 86,300 แห่ง ตามมาด้วย TikTok Shop 55,300 แห่ง Lazada 7,000 แห่ง Tiki 800 แห่ง และ Sendo 15,500 แห่ง
ที่มา : https://vietnamnet.vn/en/vietnam-s-e-commerce-sector-20-of-online-shops-lose-customers-2369502.html