ธสน.แนะธุรกิจแฟรนไชส์! รุกเจาะตลาดซีแอลเอ็มวี
กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนา “พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ก้าวสู่สากล” ว่าคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศ CLMV จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 6% สูง กว่าเศรษฐกิจโลก ขณะที่กำลังซื้อจะเพิ่มขึ้นอีก 30% ดังนั้นผู้ประกอบการไทยจึงควรหันมาให้ความสำคัญและผลักดันธุรกิจไทยไปเติบโตที่ประเทศในแถบ CLMV มากขึ้น แฟรนไชส์แบรนด์ไทยระดับพรีเมียมที่ไปเปิดตลาดต่างประเทศมี 49 แบรนด์ โดย กว่า 80% อยู่ในประเทศแถบ CLMV ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความสนใจ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคของคนรุ่นใหม่ในประเทศ กลุ่ม CLMV เปลี่ยนไป ซึ่งผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยแฟรนไชส์แบรนด์ไทยมีความแข็งแกร่งที่จะดึงดูดใจผู้บริโภคได้ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่าปีนี้คาดว่ามูลค่าตลาดธุรกิจแฟรนไชส์จะขยายตัวได้ถึง 3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนสะท้อนว่าธุรกิจแฟรนไชส์มีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยขยายตัวได้กว่า 20% ต่อปี ในแต่ละปีมีผู้ประกอบการรายใหม่เกิดขึ้นเฉลี่ย 2 หมื่นรายต่อปี.