ธุรกิจเบียร์ “เวียดนาม” สมรภูมิรบของต่างชาติ

สมาคมเครื่องดื่มของเวียดนาม (VBA) ระบุว่า ภายในปี 2021 คาดว่าปริมาณการดื่มเบียร์ของคนเวียดนามจะเพิ่มสูงขึ้น 65% จากปัจจุบันที่บริโภคเกือบ 4,000 ล้านลิตรต่อปี จนได้รับฉายาให้เป็น “นักดื่ม” อันดับ 3 ในเอเชีย เพราะกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูงในเวียดนาม เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเหตุผลหนึ่งที่บริษัทต่างประเทศเข้ามาลงทุนมากขึ้น โดยมี 3 บริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ ได้แก่ ไทยเบฟเวอเรจ, ไฮเนเก้น และคาร์ลสเบิร์ก ที่เข้ามาซื้อหุ้นบริษัทท้องถิ่น และพยายามขยายมาร์เก็ตแชร์ในเวียดนาม มีความเสี่ยงสูงที่แบรนด์เวียดนามจะหายไปจากตลาด หรือกลายเป็นของต่างชาติทั้งหมด สาเหตุคือไม่นิยมดื่มแบรนด์ท้องถิ่น ทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้

ที่มา : https://www.prachachat.net/aseanaec/news-262277

11/12/61