สร้างแต้มต่อ SME ไทยเจาะตลาดกัมพูชา

กัมพูชาเป็นประเทศที่เนื้อหอมสำหรับนักลงทุนต่างชาติ ด้วยจีดีพีโตเฉลี่ย 7% ต่อปี แม้จะมีสะดุดจากกรณีการพิจารณาเพิกถอน EBA จากอียู แต่ด้วยการเติบโตของสัดส่วนของภาคอุตสาหกรรมจาก 29% ในปี 2553 เพิ่มเป็น 36% ในปี 2559 อัตรา ยังถือว่าน่าสนใจอีกทั้งการว่างงานที่ถือว่าต่ำมาก (0.3) แต่กำลังซื้อส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมืองและการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยเป็นที่นิยมและได้รับความเชื่อมั่นจากชาวกัมพูชาเป็นอย่างมาก แต่ควรระวังเรื่องการตั้งราคาที่เหมาะสมเพราะยังอ่อนไหวเรื่องราคา แต่ช่วงหลังหันมานำเข้าสินค้าขั้นกลางและสินค้าทุนที่เน้นในด้านภาคการผลิตส่งผลให้มีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น ลดการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคลง แต่ที่น่าสนใจคือผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มาขึ้นมีกำลังซื้อมากขึ้น เช่น สินค้าประเภทอาหารสำเร็จหรือกึ่งสำเร็จรูป สินค้าอย่างเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งและเครื่องประดับมีแนวโน้มเติบโตได้ และอีกภาคอุตสาหกรรมที่ไม่ควรมองข้ามคือ การท่องเที่ยวและโรงแรมที่มีศักยภาพการเติบโตในระดับสูง สินค้าที่สามารถเจาะตลาด คือ เฟอร์นิเจอร์ สุขภัณฑ์ ตู้เย็น และเครื่องประดับตกแต่งบ้าน ซึ่งสามารถที่จะทำการตลาดได้ทั้งแบบ B2B และ B2C

ที่มา:https://kasikornbank.com/th/business/sme/KSMEKnowledge/article/KSMEAnalysis/Documents/Thai-SME_Cambodia-Market.pdf

มิถุนายน 2561