โควิด-19 กระทบพฤติกรรมผู้บริโภคชาวเวียดนาม 85% ใช้บริการดิจิตอลแบงกิ้ง
‘Mambu’ แพลตฟอร์ม Clound Banking รายงานว่าผู้บริโภคชาวเวียดนาม 85% มีแนวโน้มที่จะใช้บริการออนไลน์และดิจิตอลแบงกิ้งมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วง 18 เดือนก่อนหน้า โดยจากการสำรวจผู้บริโภคทั่วโลก 4,500 ตัวอย่าง รวมถึงผู้บริโภคชาวเวียดนามคิดเป็นสัดส่วน 11% ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด พบว่ากลุ่มตัวอย่างราว 2 ใน 3 (หรือ 61%) ใช้บริการดิจิตอลแบงกิ้งมากขึ้น และ 41% เริ่มใช้บริการดิจิตอลแบงกิ้งเป็นครั้งแรก สาเหตุจากโควิด-19 ทั้งนี้ คุณ Pham Quang Minh ซีอีโอของ Mambu Vietnam กล่าวว่าการเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของระบบธนาคาร เป็นคันเร่งให้เวียดนามปรับให้เข้ากับพฤติกรรมลูกค้าในยุคใหม่ ซึ่งลูกค้าของธนาคารในพื้นที่กว่า 87% ให้ความสำคัญกับการบริการผ่านทางธนาคารออนไลน์ และอีก 90% นิยมชำระบิล โอนเงินผ่านการทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์